Welcome, Guest. Please login or register.
*
Hòa Thượng Thích Giác Nhiên
*
Television Sponsor by
*
Lịch Việt Nam
*
Lời Hay Ý Đẹp


Có người hỏi Đức Dalai Lama:
"Điều gì làm Ngài ngạc nhiên nhất ở nhân loại ?"

Ngài trả lời:
"Con người... bởi vì con người phung phí sức khỏe để tích tiền của, rồi lại bỏ tiền ra để tìm mua lại sức khỏe...

Và vì quá lo nghĩ cho tương lai, con người quên mất hiện tại, đến nỗi không sống với hiện tại lẫn tương lai...

Con người sống như thể sẽ không bao giờ chết... Nhưng rồi sẽ chết như chưa từng sống bao giờ "...


*
Lượt khách viếng thăm
*
Danh Ngôn hằng ngày
Powered by Calendar Labs
*
Music Player
*
Ý nghĩa câu Om Mani Padme Hum
Om Mani Padme Hum là một câu thần chú tiếng Phạn, được xem là thần chú cầu Quán Thế Âm Bồ Tát (Avalokiteshvara) và là thần chú quan trọng và lâu đời nhất của Phật giáo Tây Tạng. Nó còn được mệnh danh là “Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn” tức là “Chân ngôn sáng rõ bao gồm sáu chữ”. Om : Quy mệnh Mani : Viên ngọc như ý Padme : Bên trong hoa sen Hum : Tự ngã thành tựu Có thể dịch câu này là Om, ngọc quý trong hoa sen, Hum. (Om, to the Jewel in the Lotus, hum). Theo âm Hán-Việt, câu này được đọc là Úm ma ni bát ni hồng hoặc Án ma ni bát mê hồng. – OM là màu TRẮNG ; – MA, màu XANH LÁ CÂY ; – NI , màu VÀNG ; – PAD, màu XANH DA TRỜI ; – ME, màu ĐỎ ; – HUNG, màu ĐEN. Câu chú này có thể được tóm tắt như sau : « Tôi cầu xin hiện thân của năm dạng và năm ý thức chuyển hóa, Vị bồ tát sỡ hữu viên ngọc và hoa sen để bảo hộ tôi thoát khỏi những nỗi đau khổ của chúng sinh trong sáu cõi. »
*
Pháp Viện Minh Đăng Quang Thành Phố Tampa Florida USA
Pages: [1]   Go Down

Author Topic: Quan Âm Thị Kính  (Read 347 times)

Dieu Kim

  • Thành Viên
  • Jr. Member
  • *
  • Posts: 91
Quan Âm Thị Kính
« on: March 18, 2017, 12:39:16 PM »
Quan Âm Thị Kính, hình ảnh đẹp người phụ nữ Việt nam


Truyện Quan Âm Thị Kính không rõ xuất hiện từ thời nào, do ai sáng tác, chỉ biết lúc đầu nó vốn là khúc hát chèo gồm nhiều đoạn, được hát theo các điệu kể hạnh, hát kệ, hát cách …, về sau mới có truyện thơ Quan Âm Thị Kính ra đời …

 Nếu đem so sánh ta thấy, ngôn từ trong khúc hát chèo rất bình dị và tự nhiên, rõ ràng là khúc hát của dân quê; còn truyện thơ thì được viết bằng thể thơ lục bát, mang nhiều ý nghĩa thâm thúy của Nho và Phật, chắc chắn phải do một người có học thức sáng tác.

Đa số các bản chèo Quan Âm Thị Kính còn lưu lại đến hôm nay đều là những bản viết tay, ngoại trừ một bản chữ Nôm được khắc in vào cuối thế kỷ XIX và một bản in bằng chữ Quốc ngữ do Vũ Khắc Khoan giới thiệu. Nhà Xuất bản Đào Tấn (Saigon) ấn hành năm 1966. Bản truyện thơ Nôm được in bằng chữ Quốc ngữ lần đầu tiên vào năm 1911, do bà Phan Thị An phiên âm và hiệu đính, tất cả gồm 788 câu thơ lục bát và một lá thư của Kính Tâm để lại cho cha mẹ được viết theo lối văn biền ngẫu. Tuy hình thức có khác nhau nhưng nội dung của tích chèo và truyện thơ Quan Âm Thị Kính vẫn là một, nhân vật chính vẫn là Thị Kính, một hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm. Đại ý cốt truyện cũng gần giống nhau như sau:

Ngày xưa có một chàng trai tu hành đã chín kiếp, đến kiếp thứ mười lại sinh làm con gái trong một gia đình họ Mãng ở huyện Hồ Nam, huyện Lũng Tài, thành Đại Ban nước Cao Ly. Nàng tên Thị Kính, một người con gái rất đẹp, đoan trang, bản tánh hiền hậu, lớn lên được cha mẹ gả cho một nho sinh họ Sùng tên Thiện Sỹ.

Vào một đêm nọ, Thiện Sỹ đọc sách mệt mõi và ngả lưng xuống ngủ. Thị Kính đang ngồi bên cạnh may vá bỗng thấy dưới cằm của chồng có một chùm râu mọc ngược rất khó coi, liền đưa kéo định cắt bỏ đi. Thiện Sỹ bỗng giật mình thức giấc, tưởng vợ định giết mình bèn la lớn lên. Thị Kính hết lời phân giải nhưng vẫn bị Thiện Sỹ đuổi ra khỏi nhà. Chán nãn vì nhân tình thế thái, nàng đã cải trang thành nam đi đến một nơi thật xa. Cuối cùng nàng vào một ngôi chùa nọ (chùa Vân) xin xuất gia, được thầy đặt cho pháp danh là Kính Tâm. Ở gần chùa có một người con gái tên là Thị Mầu, con của môt phú ông thường lui tới. Thấy Kính Tâm đẹp người đẹp nết đã đem lòng si mê, nhiều lần cố tình quyến rũ nhưng trước sau đều bị Kính Tâm chối từ lẫn tránh. Thị Mầu vô cùng tức giận. Sau đó, ả lỡ có thai hoang với một đứa tớ trai, bèn đem việc này đổ tội cho Kính Tâm, vì thế mà Kính Tâm đã bị làng nước khảo tra hết sức tàn nhẫn. Cuối cùng, sư cụ chùa Vân phải đem nộp phạt cho làng để chuộc nàng về, cho làm căn chòi phía ngoài cổng chùa để ở .

Thị Mầu sau khi hạ sinh được một con trai, liền đem bỏ trước căn chòi của Kính Tâm. Lúc đầu Kính Tâm rất bối rối, nhưng rồi do lòng từ bi nên nàng đã đem đứa bé vào nhà nuôi dưỡng. ngày ngày lại phải ẳm “con”vào làng xin sữa, mặc cho mọi người mĩa mai. Thật không có nỗi đắng cay tủi nhục nào bằng cái cảnh mà Kính Tâm phải chịu đựng hơn 10 năm trời để nuôi đứa bé. Thế rồi, lúc đứa bé chưa đến tuổi trưởng thành thì Kính Tâm từ giả cõi đời. Trước khi chết, Kính Tâm đã viết một bức thư để lại cho cha mẹ và một bức gửi cho sư cụ trụ trì kể rõ mọi sự tình. Mọi người bấy giờ mới vỡ lẽ ra Kính Tâm là gái, lập tức thiết đàn tràng cầu siêu cho nàng. Trong lúc cầu nguyện, mọi người bỗng nhìn thấy Đức Phật Thiên Tôn, hiện ra trên vừng mây ngũ sắc, truyền cho Kính Tâm được làm Phật Quan Âm. Sư cụ chùa Vân (theo tích chèo) lúc đó dã hát theo điệu kể hạnh rằng :

“ Nay Bà Thị Kính hóa duyên

Nam mô Phật độ vô biên hằng hà

Hóa thân được cả mẹ cha

Kìa là bạn cũ nọ là con thơ

Thế gian trông thấy sờ sờ …”


Theo tích chèo thì câu chuyện dừng lại ở đó, nhưng chuyện thơ thì đi xa hơn. Thị Mầu phải đền tội, phải để tang, phải trả chi phí lập trai đàn; cha mẹ của Thị Kính cùng Thiện Sỹ đến kịp,tất cả đếu thấy cảnh Phật hiện ra truyền cho Kính Tâm thành Phật; ông bà họ Mãng và đứa bé cũng được lên tòa sen, còn Thiện Sỹ bị hóa thành chim vẹt đứng hầu một bên …

“ Giữa trời một đóa tường vân

Đức Thiên Tôn hiện toàn thân xuống đàn …

Truyền cho nào tiểu Kính Tâm

Phi thăng làm Phật Quan Âm tức thì

Lại thương đến đứa tiểu nhi

Lên tay cho đứng liền khi bấy giờ

Kìa như Thiện Sỹ lờ đờ

Cho làm chim vẹt đứng nhờ một bên

Độ cho hai khóm xuân huyên

Ra tay cầm quyết bước lên trên tòa

Siêu thăng thoát cả một nhà

Từ đây phúc đẳng hà sa vô cùng”


Như vậy ngoài việc đề cao các hạnh trì giới, tinh tấn, nhẫn nhục, thuộc lục độ Bà La mật của Phật giáo, cả tích chèo và truyện thơ Quan Âm Thị Kính còn đế cập đến một vấn đề khác cũng hết sức quan yếu, đó là quan niệm về đạo hiếu. Nhưng quan niệm hiếu ở đây đã vượt xa chữ hiếu của nhà Nho, không chỉ gói gọn trong việc đối xử chăm sóc cha mẹ, mà phải tìm mọi cách để độ thoát cho cha mẹ khỏi vùng sinh tử luân hồi.

Nhìn chung tích chèo và truyện thơ Quan Âm Thị Kính là những tác phẩm văn học dân gian rất có giá trị cả về nội dung tư tưởng lẫn phương thức thể hiện, là sự kết hợp tự nhiên. nhuần nhị giữa giáo lý nhà Phật với thần phong mỹ tục của dân tộc. Các tình tiết được hư cấu trong truyện Quan Âm Thị Kính tuy còn mang nhiều yếu tố huyền thoại, nhưng nội dung xuyên suốt của nó rất phù hợp với tinh thần vị tha của Phật giáo.

TRẦN PHƯỚC THUẬN   (Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo số14)

S.T
Logged
Pages: [1]   Go Up
 

*
Mục Lục


*
Địa chỉ liên lạc
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO TĂNG GIÀ KHẤT SĨ THÊ GIỚI
PHÁP VIỆN MINH ĐĂNG QUANG
5607 Town N. Country Blvd.
Tampa, FL 33615 USA
Phone: (813) 885-5037

Trụ Trì:
TT Thich Minh Diệu
Viện Trưởng:
HT Thích Minh Thành
Phó Trụ Trì :
TT Thích Minh Huấn
Đại Đức Minh Thường
Đai Đức Giác Đăng Minh
Web:
www.phapvienminhdangquang.org
www.phapvienminhdangquang.com
Facebook:
https://www.facebook.com/phapvienminhdangquangtampa
Email:
info@phapvienminhdangquang.com

Webmaster:
Ashoka, Nguyên Thành

Hướng dẫn đưòng đi


View Larger Map

*
Sinh Hoạt

Sinh Hoạt Hằng Ngày:
5:00-6:00 Sáng: Tu Thiền
6:00-7:00 Sáng: Tụng Kinh
6:00-7:00 Tối  : Tụng Kinh
7:00-7:30 Tối  : Thiền

Chủ Nhật:
8:30-10:00 Sáng  : Lạy Sám Hối, Tụng Kinh, Niệm Phật
10:00-11:00 Sáng: Thuyết Pháp
11:00-11:30 Sáng: Khóa Kinh Cầu Siêu
11:30-12:20 Trưa: Cơm chay miễn phí

*
Thời tiết tại Chùa
*
Tiệm cơm chay Tampa Bay